วันอังคารที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2553

แรงงานผิดกฎหมายหลบหนีไปทำงานในบ้านเศรษฐีแถวหยางหมิงซันชานกรุงไทเปกันหลายพันคน CLA เตรียมกวาดล้างครั้งใหญ่

จากกรณีที่นางสวี่เวย เจ้าของสถาบันกวดวิชาภาษาอังกฤษชื่อดังใช้แรงงานต่างชาติอย่างผิดกฎหมาย ถูก CLA ลงโทษด้วยการปรับเงิน กลายเป็นข่าวใหญ่ก่อนหน้านี้ ก็มีรายงานว่า ยังมีบรรดาผู้มีอันจะกิน โดยเฉพาะแถวหยางหมิงซัน ชานกรุงไทเป ซึ่งเป็นที่ตั้งบ้านหรูของบรรดาเศรษฐีทั้งหลาย ส่วนใหญ่มีการว่าจ้างแม่บ้านต่างชาติผิดกฎหมาย คาดว่าสูงถึงหลายพันคนทีเดียว

สื่อมวลชนในไต้หวันอ้างอิงการเปิดเผยของบริษัทจัดหางานกล่าวว่า ปีสองปีมานี้ จำนวนแรงงานต่างชาติที่หลบหนีนายจ้างหรือแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายที่ยังไม่ถูกจับกุม เพิ่มขึ้นนับหมื่นคน ในจำนวนนี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้อนุบาลอินโดนีเซีย ตามด้วยแรงงานเวียดนาม สำหรับสาเหตุของการหลบหนี ทางเจ้าหน้าที่คณะกรรมการการแรงงานหรือ CLA กล่าววิเคราะห์ว่า ส่วนใหญ่หลบหนีเนื่องจากทำงานครบสัญญา ต้องเดินทางกลับบ้าน แต่เนื่องจากขณะที่เดินทางมาทำงานที่ไต้หวัน ต้องเสียค่าหัวคิวในอัตราสูง ทำให้หลังจากทำงานไปแล้ว 3 ปี ยังใช้หนี้ไม่หมด หรือเงินเก็บยังมีไม่มากพอ ต้องการจะหางานต่อไป เพราะหากกลับมาใหม่ ต้องเสียค่าหัวคิวอีก 1 ครั้ง และยังไม่ทราบว่า จะเดินทางมาทำงานได้อีกหรือไม่ นอกจากนี้ ยังมีสาเหตุมาจากเพื่อนแนะนำ หรือทนต่อการกดขี่หรือเอารัดเอาเปรียบของนายจ้างไม่ไหว จึงเลือกใช้วิธีหลบหนี ทำให้ยอดจำนวนการหลบหนีของแรงงานต่างชาติ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง หากดูจากสถิติ ณ สิ้นเดือนเมษายนที่ผ่านมาแล้ว แรงงานต่างชาติที่หลบหนีนายจ้าง เพิ่มจำนวนมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ได้แก่แรงงานเพศหญิงจากอินโดนีเซีย ซึ่งส่วนใหญ่ทำงานในตำแหน่งผู้อนุบาล แต่หากดูจากสถิติของแรงงานต่างชาติหลบหนีโดยรวม เวียดนามยังคงครองตำแหน่งแชมป์ มาเป็นอันดับหนึ่ง มีจำนวนสูงถึง 13,613 คน จากจำนวนทั้งหมด 29,736 คน ครองสัดส่วนแรงงานต่างชาติหลบหนีที่ยังไม่ถูกจับกุมร้อยละ 46 อันดับสองได้แก่ อินโดนีเซีย มีจำนวน 12,038 คน ครองสัดส่วนร้อยละ 40 ตามด้วยคนงานฟิลิปปินส์ 2,843 คน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 9 สำหรับแรงงานไทยที่หลบหนีและยังไม่ได้เข้ามอบตัวหรือถูกจับกุมมีทั้งหมด 1,241 คน ในจำนวนนี้เป็นผู้ชาย 1,012 คน คนงานไทยผู้หญิง 229 คน คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 4

จากการที่จำนวนแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายที่ยังหลบหนีอยู่ในไต้หวันกำลังจะพุ่งทะลุ 30,000 คน ประกอบกับมีรายงานข่าวแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายเหล่านี้ จำนวนหนึ่งหลบไปทำงานอยู่ที่บ้านเศรษฐี ทางการ CLA จึงประกาศจะตรวจจับครั้งใหญ่ นอกจากนี้ยังจะให้เงินรางวัลผู้แจ้งเบาะแสนำจับแรงงานต่างชาติผิดกฎหมายคนละ 5,000 เหรียญไต้หวัน สำหรับนายจ้างที่ว่าจ้างแรงงานต่างชาติผิดกฎหมาย จะมีโทษปรับสูงสุด 750,000 เหรียญไต้หวัน และหากทำผิดซ้ำยังมีโทษจำคุกด้วย ส่วนแรงงานต่างชาติผิดกฎหมาย มีโทษปรับตั้งแต่ 30,000 – 150,000 เหรียญไต้หวัน ดังนั้น CLA จึงขอเตือนผ่านรายการของเรามาว่า หากแรงงานต่างชาติประสบปัญหา ให้ติดต่อขอรับความช่วยเหลือจากหน่วยงานบริการรับเรื่องร้องทุกข์ เช่นสายด่วน 1955 ที่โทรได้ตลอด 24 ชั่วโมงและทั่วเกาะไต้หวันโดยไม่ต้องเสียค่าโทรเป็นต้น อย่าใช้วิธีหลบหนีมาเป็นเครื่องแก้ไขปัญหาอย่างเด็ดขาด เพราะได้ไม่คุ้มเสียนะครับ

ส่วนแรงงานเวียดนามผิดกฎหมาย ซึ่งถูกจับกุมรอการส่งกลับ แต่ได้หลบหนีออกจากสถานกักกันของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองและกิจการชาวต่างชาติ สาขาเมืองเถาหยวน ด้วยการงัดเหล็กดัดลูกกรง บนเพดานห้องขังเบียดตัวหลบหนีออกไปได้อย่างน่าทึ่ง เมื่อรุ่งเช้าวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา และหลังจากออกไปลอยนวลอยู่ได้ 2 สัปดาห์ ถูกรวบตัวได้แล้วที่เมืองจงลี่ โดยตำรวจดักจับสัญญาณโทรศัพท์มือถือตลอดช่วงเวลาที่หลบหนี และส่งกำลังเจ้าหน้าที่ติดตามจนสามารถจับกุมได้ในที่สุด หลังถูกจับ คนงานเวียดนามรายนี้ ซึ่งตัวเล็กสูงเพียง 150 ซม. กล่าวรับสารภาพกับตำรวจว่า ตนเคยเข้ารับการฝึกในหน่วยรบพิเศษ ช่ำชองการทำสงครามแบบจรยุทธ์ สามารถมองเห็นชัดเจนในยามค่ำคืน และตนคิดว่า หากอยู่ในสถานที่ใดที่หนึ่งไม่นาน โอกาสถูกจับนั้นมีน้อย แต่ไม่นึกว่า ตำรวจไต้หวันจะสามารถจับกุมตนได้รวดเร็วเกินคาด

คนงานเวียดนามผิดกฎหมายอายุ 25 ปี รายนี้ เพิ่งจะถูกจับกุมมาได้เพียงวันเดียว ถูกนำมาฝากควบคุมตัวไว้ที่ศูนย์กักกันของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่เมืองเถาหยวน เพื่อรอการเนรเทศส่งกลับประเทศ แต่รุ่งเช้าวันเดียวกันได้ปีนขึ้นบนเพดานของห้องขัง จากนั้นงัดเหล็กดัดซี่กรงบนดาดฟ้า ที่มีช่องห่าง 15 ซม. ให้ถ่างกว้างเป็น 30 ซม. จากนั้นเล็ดลอดหนีออกไปได้ ขณะที่ยังมีคนงานเวียดนามอีก 5 คน เจริญรอยตาม แต่ขณะที่งัดซี่กรงเหล็กและเบียดตัวออกจากห้องขังส่งเสียงดัง ทำให้เจ้าหน้าที่รักษาการณ์ของศูนย์กักกันผิดสังเกตรุดมาตรวจสอบ พบคนงานเวียดนามทั้ง 5 ที่ยังหลบอยู่บนเพดาน ยังไม่ทันหนีออกไป จึงรวบตัวได้ และนำไปควบคุมตัวยังห้องอื่น และมีการส่งกำลังตำรวจออกติดตามตรวจตัวคนงานเวียดนามที่หลบหนีออกไปได้รายนี้กลับมาดำเนินคดีได้ในที่สุด ก็ต้องโดนข้อหาหลบหนีออกจากสถานที่กักกัน ซึ่งเป็นคดีอาญามีโทษจำคุกไม่ต่ำกว่า 5 เดือน หลังจากรับโทษแล้ว จึงจะถูกเนรเทศส่งกลับประเทศ

2 ความคิดเห็น:

  1. หลบหนีแล้วอยากกลับเข้าไปทำงานอีกต้องทำยังไงที่ต้องหลบหนีเพราะทนนายจ้างไม่ไหวเพื่อนที่อยู่ด้วยกันตอนทำงานที่ไต้หวันตอนนี้ทราบว่าเสียชีวิตแล้วที่บ้านนายจ้างเคยติดต่อขอคำปรึกษาที่สำนักงานแรงงานไทยในกรุงไทเปเขาบอกให้ทนอย่างเดียวก็มันไม่ไหวจะทนยังไงขอลากลับเอเย่นซ์ที่ไต้หวันก็ไม่ยอมให้กลับก็เลยเลือกที่จะหลบหนีเพื่อให้ได้กลับบ้านใครรู้ช่วยให้ข้อมูลหน่อยครับที่chatuphon2522@hotmail.com

    ตอบลบ
  2. ไม่ระบุชื่อ11 มกราคม 2554 เวลา 15:55

    ผมอีกคนหนึ่งที่โดนทางเจ้าของคุมหอหมั่นใส้เนื่องจากผมดูๆภาพรวมแล้วหอพักกับโรงงานไกลมากไม่มีรถรับส่งฝนตกหนักลมแรงแค่ไหนก็ต้องปั่นจักรยานไปทำงานทีนี้ผมเลยทนไม่ไหวเลยโทรบอกกรมแรงงาน แต่ไม่เห็นหางใครเลย และมันก็ขู่ผมจะส่งผมกลับทุกวัน หนำซ้ำเจ้าของคุมหอมัยังเอานักเลงมาขู่คนไทย..
    หนาวมาผมไปซื้อพัดลมอุ่นมาเปิดมันยังมาด่าผมอีก และบอกว่าถ้าผมไม่เอาหนมันจะยึด ทั้งที่ค่าหอมันก็เอา ห้องก็คับแคบ หอพักมี 100คน มีห้องน้ำ 4 ห้อง แถมยังบอกอีกตื่นแต่เช้า
    ถามหน่อยเถอะครับห้องน้ำ 4 ห้อง คุณว่าต้องตื่นเช้าแค่ไหน ระยะทางไปโรงงาน 3-5 กิโลเมตรอีก ... {อย่างนี้ก็มีด้วยครับ}

    ***ประเดนคือว่า โทรไปกรมแรงงานแล้วไม่ห็นมีไรเกิดขึ้นเลย ไม่รู้มันยัดใต้โต๊ะหนักแค่ไหน ไม่มีใครโผล่เลย 555+ ขำวะ
    *** โรงงาน เฉเฉียง***

    ตอบลบ