วันจันทร์ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2553

ป้องกันบริษัทจัดหางานเรียกรับค่าใช้จ่าย ขณะยื่นขอนำเข้าแรงงานต่างชาติผ่านระบบจ้างตรง นายจ้างต้องแนบหนังสือรับรอง

เพื่อจะลดภาระค่าใช้จ่ายของแรงงานต่างชาติที่ต้องเสียให้กับบริษัทจัดหางาน คณะกรรมการการแรงงานหรือ CLA ของไต้หวัน ได้ผลักดันระบบจ้างตรง ส่งเสริมให้นายจ้างนำเข้าแรงงานต่างชาติโดยไม่ต้องผ่านการจัดส่งของบริษัทจัดหางาน โดย CLA ได้จัดตั้งศูนย์จ้างตรงบริการนายจ้างและแรงงานต่างชาติด้วยระบบ One Stop Service หรือให้บริการทุกอย่างเบ็ดเสร็จในจุดเดียว แต่มีการตรวจพบว่า มีนายจ้างบางรายมอบหมายให้บริษัทจัดหางานเดินเรื่องต่อศูนย์จ้างตรง และมีการเรียกเก็บค่าหัวคิวจากคนงานต่างชาติ ทำให้เจตนารมณ์ผิดเพี้ยนไป เพื่อป้องกันบริษัทจัดหางานหากินแบบง่ายๆ ดังนั้น CLA ประกาศมาตรการใหม่ เริ่มตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป นายจ้างที่ว่าจ้างแรงงานต่างชาติ
ผ่านศูนย์บริการจ้างตรง จะต้องแนบหนังสือรับรองไม่มอบหมายให้บริษัทจัดหางานดำเนินการใดๆ ซึ่งลงนามโดยนายจ้างและแรงงาต่างชาติ และหากมีการตรวจพบในอนาคตว่ามีบริษัทจัดหางานเข้ามายุ่งเกี่ยวด้วย ไม่เพียงแต่จะถูกเพิกถอนใบอนุญาต ยังจะถูกลงโทษปรับเงินตั้งแต่ 300,000 – 1,500,000 เหรียญไต้หวันเลยทีเดียว

คณะกรรมการการแรงงานหรือ CLA ผลักดันระบบจ้างตรง โดยจัดตั้งศูนย์บริการจ้างตรงทั่วไต้หวัน 6 แห่ง มาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว วัตถุประสงค์ก็เพื่อบริการนายจ้างที่ต้องการว่าจ้างแรงงานต่างชาติคนเดิมกลับมาทำงานรอบใหม่ ไม่ต้องผ่านขั้นตอนการทำเรื่องที่ยุ่งยากและสลับซับซ้อน โดยทางศูนย์จะเป็นผู้ดำเนินการแทนนายจ้าง ซึ่งจะทำให้การนำเข้าแรงงานต่างชาติของนายจ้างง่ายและใช้เวลาไม่นาน ขณะที่แรงงานต่างชาติก็จะได้ลดภาระค่าใช้จ่าย เนื่องจากไม่ต้องเสียค่าหัวคิวให้แก่บริษัทจัดหางาน อย่างไรก็ตาม เมื่อเร็วๆ นี้ CLA ตรวจพบว่า มีนายจ้างบางรายที่มาขอใช้บริการของศูนย์จ้างตรง แต่ไม่ยอมทำเรื่องด้วยตนเอง ทั้งๆ ที่ลดขั้นตอนให้เหลือง่ายที่สุดแล้ว กลับมอบหมายให้บริษัทจัดหางานเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งผลก็คือคนงานต่างชาติ ยังต้องเสียค่าใช้จ่ายให้แก่บริษัทจัดหางานอยู่ดี เท่ากับว่ารัฐบาลช่วยเหลือบริษัทจัดหางานทำเรื่องนำเข้าแรงงานต่างชาติ ส่งผลให้เจตนารมณ์ในอันที่จะช่วยเหลือนายจ้างและแรงงานต่างชาติผิดเพี้ยนไป

เพื่อรักษาระบบจ้างตรง ไม่ให้ตกเป็นเครื่องมือหากินของบริษัทจัดหางาน เริ่มตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป นายจ้างที่ยื่นของนำเข้าแรงงานต่างชาติผ่านศูนย์จ้างตรง จะต้องแสดงหนังสือรับรองที่ลงนามโดยนายจ้างและแรงงานต่างชาติว่า ยื่นเรื่องนำเข้าแรงงานต่างชาติด้วยตัวเอง โดยไม่ผ่านหรือเสียค่าใช้จ่ายให้แก่บริษัทจัดหางานใดๆ หากฝ่าฝืนกฎระเบียบ นอกจากจะถูกเพิกถอนใบอนุญาตว่าจ้างแล้ว นายจ้างยังจะถูกลงโทษด้วยการปรับเงินตั้งแต่ 300,000 ขึ้นไป ไม่เกิน 1,500,000 เหรียญไต้หวัน

เจ้าหน้าที่ CLA กล่าวว่า หลังจากที่คนงานซึ่งผ่านระบบจ้างตรงเดินทางเข้าสู่ไต้หวัน CLA ยังจะจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าหรือใช้โทรศัพท์สอบถามจากตัวคนงานทุกราย เพื่อรับประกันว่า คนงานต่างชาติที่ผ่านศูนย์จ้างตรง ไม่มีการเก็บค่าใช้จ่ายใดๆ ให้แก่บริษัทจัดหางาน

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่คนงานต่างชาติเดินทางเข้าสู่ไต้หวันแล้ว หากนายจ้างไม่มีเวลาพาคนงานไปทำเรื่องพิมพ์ลายนิ้วมือขอใบถิ่นที่อยู่ ไปตรวจร่ายกาย หรือพาคนงานไปหาหมอในยามเจ็บไข้ได้ป่วย CLA อนุญาตให้ใช้บริการของบริษัทจัดหางานได้ โดยบริษัทจัดหางานจะเรียกเก็บค่าบริการรายเดือนเกินกำหนดไม่ได้

ปัจจุบัน ศูนย์บริการจ้างตรง จะให้บริการนายจ้างที่ต้องการจะว่าจ้างแรงงานต่างชาติรายเดิมกลับมาทำงานรอบใหม่ แต่สำหรับการว่าจ้างแรงงานต่างชาติคนใหม่ คาดว่าจะเปิดให้บริการได้ในช่วงต้นปีหน้า เมื่อถึงเวลานั้น นายจ้างที่ต้องการจะว่าจ้างคนงานต่างชาติรายใหม่ สามารถยื่นนำเข้าผ่านศูนย์จ้างตรงได้ โดยทางศูนย์จะประสานกับสำนักงานแรงงานของประเทศผู้ส่งออก เสนอรายชื่อคนงานตามคุณสมบัติที่นายจ้างต้องการ จากนั้นนายจ้างสามารถเลือกได้ว่าจะไปคัดคนงานด้วยตัวเอง หรือสัมภาษณ์ผ่านระบบเทเลคอนเฟอเรนซ์ เมื่อคัดคนงานตามที่ต้องการได้แล้ว กระทรวงแรงงานของประเทศผู้ออก จะให้ความช่วยเหลือคนหางาน ในการทำเรื่องเดินทางมาทำงานกับนายจ้างไต้หวัน

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ7 สิงหาคม 2553 เวลา 03:46

    ถ้าทำได้จะแก้ปัญหาเก็บค่าหัวเยอะ เมื่อก่อนหน้านี้เสียเยอะมาก ขอบคุณคับ

    ตอบลบ